ความรู้

Unmanaged Switch ดีกว่า Hub Switch อย่างไร ???

Unmanaged Switch ดีกว่า Hub Switch อย่างไร ???

ในปัจจุบันเรารู้จัก Hub switch กันเป็นอย่างดี เพราะในทุกบ้านหรือแทบทุกคนนั้นมีความต้องการใช้งาน Internet เพื่อการรับข้อมูลข่าสารที่เป็นประโยชน์และการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ดังนั้นภายในบ้านก็ต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระจายสัญญาณ Internet ให้ทั่วถึงทุกคนในบ้านทั้งในรูปแบบที่เป็นสาย LAN หรือ Wireless ดังนั้น Hub switch เป็นอีกอุปกรณ์นึงที่ช่วยในการกระจายสัญญาณไปยังจุดต่างๆ ภายในบ้าน

แต่หากเราพูดถึง Unmanaged switch บ้าง ว่าจริงๆแล้ว Unmanaged switch นั้นแทบไม่ต่างจาก Hub switch เลย เพราะการใช้งาน การเชื่อมต่อต่างๆ ก็ไม่ได้ต่างกันเลย แต่หากเราอ่านรายละเอียดบางอย่างให้ดีนั้น จะพบว่า Unmanaged switch นั้นมีข้อแตกต่างจาก Hub switch ในเรื่องลักษณะของการกระจายหรือวิธีการจัดการการรับส่งข้อมูล

โดยมีรายละเอียดคือ ตัว Hub switch นั้นจะมีลักษณะการส่งข้อมูลแบบส่งทุก Port เช่น เมื่อเราใช้งาน Hub switch 5 port หากเรารับข้อมูลเข้ามาทาง port ที่ 1 เพื่อส่งต่อให้อุปกรณ์ใน Port ที่ 5 ตัว Hub switch จะทำการส่งข้อมูลนั้นไปยังทุกๆ Port ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์

แต่เมื่อเราใช้งานอุปกรณ์ที่เป็น Unmanaged switch นั้น การส่งข้อมูลจะแตกต่างกันที่ตัว Unmanaged switch จะส่งข้อมูลจาก Port ที่ 1 ไปยัง Port ที่ 5 เลย ไม่ส่งไปยัง Port อื่นๆ

เรามาทำความรู้จัก Unmanaged switch ที่ทางเรามีจำหน่ายกันบ้างดีกว่า

Unmanaged switch แบรนด์ที่เราเป็นตัวแทนจำหน่ายนั้นคือ Phoenix Contact ซึ่งเป็น Unmanaged switch ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานได้ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมทุกกลุ่มหรือใช้งานทั่วๆไปก็ได้ Unmanaged switch ของ Phoenix Contact นั้นมีการออกแบบชนิดของ Port ไว้หลากหลาย เพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานให้มากที่สุด เช่น

  • RJ45 คือ port พื้นฐานของอุปกรณ์จำพวก Hub switch หรือ Unmanaged switch
  • Fiber optic คือ port ที่ใส่มาเพื่อรองรับการสื่อสารผ่านเส้นใยแก้วนำแสงที่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาเรื่องระยะทางที่มีขีดจำกัดของ RJ45

นอกจากนี้ Unmanaged switch ของ Phoenix Contact ยังมีการออกแบบที่มีลักษณะเฉพาะงานด้วย เช่น

  • Unmanaged switch แบบ Gigabit ที่รองรับความเร็วการส่งข้อมูลที่มาตรฐาน 10/100/1000 ในขณะที่รุ่นปกติจะเป็นมาตรฐาน 10/100
  • Unmanaged switch แบบ PoE ที่ออกแบบมาให้สามารถส่งแรดันไฟฟ้าผ่านสาย LAN สำหรับอุปกรณ์บางชนิดที่ใช้การจ่ายไฟเลี้ยงผ่าน Port RJ45 พร้อมๆการ รับ-ส่ง ข้อมูล เช่นกล้องวงจรปิด

และตัว Unmanaged switch ของ Phoenix contact นั้นนอกจากตัวอุปกรณ์ในรูปแบบมาตรฐานแล้วยังมีการออกแบบในลักษณะที่เรียกว่า Flat type ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบตู้ไฟฟ้าและลักษณะการจัดวางอุปกรณ์ของแต่ละบุคคล แต่การใช้งานในด้านการรับส่งข้อมูลก็ยังได้ประสิทธิภาพเหมือนเดิม

ยัง!! ยังไม่หมด

ทาง Phoenix Contact ยังมีการออกแบบ Unmanaged switch อีกแบบนึงไว้ด้วย คือแบบกันน้ำ

ด้วยตัวอุปกรณ์นี้  ถูกออกแบบโดยการเปลี่ยนรุ)แบบของ Port จากที่เป็น RJ45 ไปใช้เป็น Connector M12 ซึ่งทำให้สามารถใช้ในงานที่ต้องมีการล้างทำความสะอาดตัวเครื่องจักรได้